วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้เพิ่มเติม กับ มะเร็งมดลูก

รู้เพิ่มเติม กับ มะเร็งมดลูก
มะเร็งมดลูก

สวัสดีครับ สาวก มะเร็งมดลูกทุกๆท่านๆ เป็นอย่างไรกันบ้านครับหยุดไปหลายวันในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมาไปทำบุญแห่เทียนเข้าพรรษา กันบ้างหรือเปล่าครับ วันนี้มี บทความสุขภาพ ดีๆมาฝากครับผมหลังจากเมื่อตอนเปิด บล็อก มะเร็งมดลูกไปนั้นผมได้ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ มะเร็งมดลูกไปแล้วนั้นวันนี้ มีเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับมะเร็งมดลูกมาเพิ่มเติมครับผม มาดูกันว่ามีอะไรบ้างครับ เดียวผมขอพูดซ้ำถึงเรื่องความหมายของ มะเร็งก่อน ละกันครับ
       
มะเร็ง คืออะไร
มะเร็งก็คือ โรคของเซลล์ของร่างกายซึ่งปกติเซลล์ร่างกายจะมีการเจริญเติบโต และแบ่งตัวภายใต้การควบคุมของยีนส์ ทำให้เซลล์ร่างกายเจริญเติบโต ถ้ามีเซลล์มีการแบ่งตัวและเจริญเติบโตผิดปกติอย่างรวดเร็ว เป็นก้อนๆ เรียกว่า เนื้องอก ครับ ซึ่งแบ่งเป็นชนิดธรรมดา และ ชนิดร้ายแรง
       
ปากมดลูกอยู่ตรงไหน
ผมเชื่อว่าผู้ชายหลายๆคน และแม้แต่สาวๆบางคนก็ไม่ทราบเลยว่าปากมดลูกอยู่ตรงไหน สำหรับผู้ชายที่มีครอบครัวแล้วคงพอรู้ โดยที่ปากมดลูกเป็นช่องทางเปิดเข้าสู่มดลูก โดยมดลูกจะอยู่ในอุ้งเชิงกราน และส่วนที่เป็นปากมดลูก คือส่วนที่ยื่นลงมาอยู่ในช่องคลอด ครับผม
       
มะเร็งมดลูก พบบ่อยหรือไม่
ในประเทศไทยนั้น พบผู้ป่วย
มะเร็งมดลูกเพิ่มขึ้นราวปีละ 6000 รายครับ ถือว่าเยอะมากๆเลยนะครับส่วนผู้เสียชีวิตจากมะเร็งมดลูกก็อยู่ที่ประมาณ 3000 รายทีเดียวถือว่าเป็นครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็งมดลูกเลยนะครับนี่ น่ากลัวจังเลยเนาะ โดยผู้ป่วยมะเร็งมดลูกส่วนใหญ่ มีอายุประมาณ 45 ปีครับผม โดยธรรมชาติของโรคมะเร็งมดลูกนี้ จะเริ่มจากการมีเซลล์เปลี่ยนแปลง จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งมดลูกจะใช้เวลาเกือบ 10 ปีครับผม ซึ่งทำให้การคัดกรองหาความผิดปกติของปากมดลูก มีประโยชน์อย่างมากเลย เพราะจะสามารถช่วยลดอัตราการเป็นมะเร็งมดลูกลงได้ครับ วันนี้ขอหยุดไว้ตรงนี้ก่อนนะครับ เอาเพียง รู้จักมะเร็งมดลูกรู้จักว่ามดลูกอยู่ตรงไหน รู้จักว่ามะเร็งมดลูกพบบ่อยหรือไม่ในบ้านเมืองเรา คราว หน้าทีมงาน มะเร็งมดลูกจะมาพูดถึงในส่วนของการตรวจหามะเร็งมดลูกในแบบ แป๊บสเมียร์ นะครับผม


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น