วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักกันไหม มะเร็งตับ

มะเร็งตับ
รู้จักกันไหม มะเร็งตับ
สวัสดีครับวันที่
16 กรกฎาคม 2556 วันนี้หวยออกครับ ได้เลขอะไรเด็ดๆบ้างครับ แบ่งปันกันบ้างนะครับเลขเด็ดๆ วันนี้ทีมงานมะเร็งมดลูก มีบทความสุขภาพ ดีๆมาฝาก บทความสุขภาพ ที่ผ่านๆมาส่วนมากเล่าถึง มะเร็งมดลูกอย่างเดียววันนี้ เลยขอหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับมะเร็งตับมาฝากครับผม ทั่วโลก จะพบมะเร็งตับ เป็นอันดับที่ 5 จากมะเร็งต่างๆที่มีและพบว่าสาเหตุการอันดับที่ 3 ของการตายด้วยโรคมะเร็ง ก็คือมะเร็งตับ
     สำหรับประเทศไทย มะเร็งตับเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ1ในผู้ชาย และอันดับ3ในผู้หญิง รองจากมะเร็งปากมดลูกและ มะเร็งเต้านมตามลำดับ สามารถแบ่งชนิดของมะเร็งตับได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. ชนิดที่เกิดกับตับโดยตรง (มะเร็งปฐมภูมิ) ในประเทศไทยพบมากมี 2 ชนิดคือ
- มะเร็งชนิดเซลล์ตับ เป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด มากกว่าร้อยละ 70-80 ของมะเร็งตับพบได้ทั่วทุกภาค
- มะเร็งชนิดเซลล์ท่อน้ำดี เป็นมะเร็งที่พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบประมาณร้อยละ 10-20%ของมะเร็งตับ
2. ชนิดที่ลุกลามมาจากมะเร็งของอวัยวะอื่น (มะเร็งทุติยภูมิ) มะเร็งที่เกิดในอวัยวะอื่นเมื่อถึงความรุนแรงระดับหนึ่งก็จะมีการกระจายมาตามหลอดเลือดหรือหลอดน้ำเหลือง แล้วมาเจริญเติบโตอยู่ในตับ เช่น มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่กระจายไปยังตับ?
ในที่นี้จะกล่าวถึงมะเร็งตับปฐมภูมิชนิดที่เป็นมะเร็งเซลล์ตับเป็นหลัก เพราะพบได้บ่อยกว่ามะเร็งตับปฐมภูมิชนิดอื่นๆ ?ดังนั้นคำว่ามะเร็งตับในที่นี้จึงหมายถึง ?มะเร็งเซลล์ตับ?
ปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับ
1 มากกว่าร้อยละ 90 ของโรคมะเร็งตับพบในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยง? ซึ่งปัจจัยเสี่ยงได้แก่
2 การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี? ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่พบได้บ่อยที่สุด และพบว่าหากเป็นเรื้อรังจะมีอัตราการเกิดมะเร็งตับสูง
3ภาวะตับแข็ง? พบว่าผู้ป่วยมะเร็งตับมากกว่าร้อยละ 80 มีภาวะนี้ร่วมด้วย โดยสาเหตุที่นำไปสู่ภาวะตับแข็งได้แก่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์, ภาวะไขมันเกาะตับ, การใช้ยาบางชนิด, สารเคมี, การติดเชื้อไวรัส เป็นต้น

4 การสูบบุหรี่
5 โรคอ้วน หรือภาวะการขาดสารอาหาร
6 โรคเบาหวาน
7 การใช้สารสเตียรอยด์ หรือฮอร์โมนเพศชาย

8 การบริโภคอาหารที่มีการปนเปื้อนของสาร Aflatoxin ซึ่งผลิตจากเชื้อราในอาหารพวก ข้าวโพด ถั่ว พริกแห้ง

สำหรับวันนี้ทีมงาน มะเร็งมดลูก นำฝากแค่นี้ก่อนครับ ส่วนบทความสุขภาพ ชุดหน้าจะสำเนื้อหาเกี่ยวกับมะเร็งตับ ในส่วน การรักษา และหัวข้ออื่นๆที่เกี่ยวข้องมาฝากคับ ผมขอบคุณบทความจาก คลับคนสู้มะเร็งด้วยครับผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น